Lượt xem: 1122

Người thương binh thấm nhuần lời dạy của Bác

Gặp anh Nguyễn Văn Tám - Phó Bí thư Đảng bộ Khóm 4, Trưởng Ban Dân phố Khóm 4, Phường 3, thành phố Sóc Trăng, lần nào cũng thấy anh tất bật, hầu như ít ngồi yên trong trụ sở mà anh luôn đi xuống cơ sở nắm tình hình.

 


Người thương binh, Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tám 

 

    Ngược dòng thời gian, anh cho biết vào tháng 5/1979, anh nhập ngũ thuộc Tiểu đoàn Phú Lợi. Từng tham gia chiến đấu ở chiến trường biên giới Tây Nam, tháng 11/1980, anh bị thương trong một trận đánh ác liệt. Do sức khỏe không đảm bảo để phục vụ trong quân đội, anh ra quân về quê hương Sóc Trăng.

    Anh Tám thường nhắc lời dạy của Bác Hồ đối với thương binh: “Các đồng chí đã anh dũng giữ gìn non sông, các đồng chí sẽ trở nên người công dân kiểu mẫu ở hậu phương, cũng như các đồng chí đã từng là chiến sĩ kiểu mẫu ở ngoài mặt trận”, để mỗi “thương binh tàn nhưng không phế”.

    Về quê, anh tham gia công tác ở địa phương, làm Trưởng ban công tác Mặt trận Khóm 6, Phường 3, thành phố Sóc Trăng. Đến cuối năm, anh được điều chuyển về Khóm 4, tiếp tục làm công tác Đảng, tham gia hội Cựu Chiến binh của Phường 3.

    Công việc ở cấp cơ sở bao giờ cũng vất vả vì hằng ngày luôn đối diện trực tiếp với người dân, với thực tế. Nhiệm vụ của người phụ trách là cụ thể hóa các đường lối, chủ trương, chế độ, chính sách của cấp trên, triển khai đến với người dân, từng hộ dân. Đơn vị khóm là “cánh tay nối dài” của phường; khóm mạnh thì phường sẽ mạnh. Không những triển khai các văn bản mà khóm còn lắng nghe tiếng nói, sự phản hồi, phản ánh của người dân. Từ đó có các biện pháp đề đạt, tham mưu lên phường để có những điều chỉnh kịp thời, có hiệu quả.

    “Công việc ở cơ sở nhiều áp lực như vậy, sức khỏe có đảm bảo không anh?” - tôi hỏi và anh Tám tươi cười: “Tuy cực nhưng mà vui vì mình nghĩ đã là đảng viên thì phải làm tròn trách nhiệm. Đảng sâu sát, tin tưởng dân thì dân tin Đảng; dân thương, dân mến Đảng nên người dân mới hết lòng hợp tác; cùng chung lo với địa phương. Ý Đảng lòng dân là như vậy đó!”.

    Nhớ hồi đợt bùng phát COVID-19, anh Tám được phân công phụ trách Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng, bất kể ngày đêm tham gia phòng, chống dịch trên từng điểm nóng. Tổ luôn tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch vừa đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trên địa bàn.

    Tổ còn vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm cùng người dân tham gia đóng góp lương thực, thực phẩm; góp phần giúp đỡ bà con vùng tâm dịch vượt qua mọi khó khăn.

    Hiện tại, anh Tám tham gia “Tổ Công nghệ số cộng đồng” trong việc thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia. Anh tích cực cùng các thành viên vận động, tuyên truyền người dân trong Khóm 4 thực hiện chuyển đổi số; kích hoạt định danh điện tử mức độ 1 và mức độ 2.

    Nếu người dân không đi làm được, Tổ cho người đến tận nhà làm cho từng người dân. Từ đó góp phần nắm được những số liệu dân số trong khóm, tình hình thực tế của khóm. Qua đó, anh tham mưu, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân; tạo nên sự kết nối giữa người dân và chính quyền càng thêm chặt chẽ.

    Anh Tám luôn khiêm tốn, lặng thầm với công việc, không muốn nói về mình nhiều vì anh cho rằng những thành công, những kết quả mà khóm đạt được là công lao của tập thể Đảng bộ bộ phận Tổ dân phố, của mọi người dân chung sức chung lòng…

    Anh Tám luôn có tinh thần phát huy được những phẩm chất cao quý của “Anh bộ đội Cụ Hồ”; biết cách khắc phục, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

    Nhận xét về thương binh, Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tám, đồng chí Nguyễn Văn Tài - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) Phường 3, thành phố Sóc Trăng, nói: “Đồng chí Tám hiện là Ủy viên Thường vụ Hội CCB Phường. Trong các nhiệm vụ của công tác Hội, của các phong trào CCB thì đồng chí Tám đều tham gia năng nổ, tích cực, nhiệt tình, không nề hà việc khó. Tuy có hạn chế về sức khỏe nhưng đồng chí Tám luôn cố gắng tham gia, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Năm 2022 vừa qua, đồng chí Tám được Hội CCB Phường 3 đề xuất Hội CCB tỉnh khen thưởng”.

    Một khi đã thấm nhuần lời dạy của Bác, dù trong hoàn cảnh nào; dù gặp khó khăn, thử thách tới đâu, thương binh Nguyễn Văn Tám như được tiếp thêm sức mạnh; có ý chí, nghị lực vượt qua tất cả để hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Lê Lam Hồng



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 72
  • Hôm nay: 7655
  • Trong tuần: 78,362
  • Tất cả: 11,801,682